Đồng Nai đề xuất phương án xây thêm 3 cây cầu kết nối với TP HCM
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, ngày 7-3 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã ký Văn bản số 1905/UBND-KTN gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất phương án xây thêm ba cây cầu mới kết nối Đồng Nai và TP HCM.
Cụ thể 3 cây cầu mới được đề xuất nối TP.HCM với Đồng Nai là cầu nối TP Thủ Đức (quận 9 cũ) và xã Tam An, huyện Long Thành (tạm gọi là cầu Đồng Nai 2) cầu thứ 2 được đề xuất là cây cầu nối khu vực phía Quận 7 TP.HCM và xã Phú Hữu huyện Nhơn Trạch (tạm gọi là Cầu Phú Mỹ 2), cầu thứ 3 là cầu thay thế phà Cát Lái (Cầu Cát Lái) nối Quận 2 và xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.

Quy hoạch vị trí cầu Cát Lái
Riêng vị trí cầu Cát Lái phải bám vào đồ án quy hoạch đô thị Nhơn Trạch được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch giao thông TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai đã cập nhật trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt
Đồng Nai đề nghị TP.HCM cập nhật vị trí cầu thay thế phà Cát Lái theo đồ án điều chỉnh quy hoạch tổng thể đô thị Nhơn Trạch. Theo thông tin Cầu Cát Lái sẽ có 6 làn xe, thời gian đầu tư trước năm 2025 để thay thế phà Cát Lái.
Quy hoạch vị trí cầu Phú Mỹ 2
Ông Dũng thống nhất bổ sung quy hoạch cầu Phú Mỹ 2, nối khu vực phía Nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch. Vị trí thống nhất kết nối của cầu là từ Quận 7 TPHCM đường Nguyễn Hữu Thọ đến Nguyễn Lương Bằng (4 làn xe) đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) vào đường dẫn (8 làn xe) vượt sông Đồng Nai theo hướng vuông góc sang xã Phú Hữu huyện Nhơn Trạch.
Đồng Nai kiến nghị UBND TP.HCM bổ sung quy hoạch cầu và đường dẫn phía bờ TP.HCM đạt quy mô 8 làn xe, cùng quy mô với đường ĐT.769D (25C) đã được Đồng Nai quy hoạch và đầu tư nhằm hình thành trục đường kết nối Sân bay Long Thành với Quận 7, TP.HCM. Thời gian đầu tư Cầu Phú Mỹ 2 là từ năm 2026-2030.
Quy hoạch vị trí cầu Đồng Nai 2
Đối với Cầu Đồng Nai 2 ông Cao Tiến Dũng thống nhất bổ sung vị trí Cầu Đồng Nai 2 nối giữa TP. Thủ Đức, Quận 9 và xã Tam An, Huyện Long Thành vào quy hoạch.
Điểm đầu cầu được dự kiến nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công – đường nhánh từ tuyến vành đai ra xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức); điểm cuối cầu kết nối với đường ĐT 777B (xã Tam An, huyện Long Thành). Cầu Đồng Nai 2 có quy mô 6 làn xe, giai đoạn đầu tư 2026-2030.
Ông Dũng đề nghị TP.HCM cập nhật vị trí đường liên kết vào tuyến ĐT.777B đã được UBND tỉnh Đồng Nai cập nhật trong quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành.
Thực trạng kết nối giao thông Đồng Nai với TPHCM
Đồng Nai và TP HCM bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Hiện nay, kết nối đường bộ giữa Đồng Nai và TP.HCM bằng quốc lộ 1, quốc lộ 1K và đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Trên thực tế, trên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây chỉ có cầu Long Thành là cây cầu duy nhất nối hai địa phương. Cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1 và cầu Hóa An trên Quốc lộ 1K qua tỉnh Bình Dương trước khi vào TP.HCM.
Hiện các tuyến đường này đã quá tải, thường xuyên ùn tắc khiến giao thông gặp nhiều khó khăn. Như vậy, việc bổ sung, xây mới 3 cây cầu trên sẽ góp phần chia sẻ giao thông cho các cây cầu đang quá tải. Đồng Nai và TPHCM còn hai cầu khác đang xây dựng là cầu Phước Khánh trên đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và cầu Nhơn Trạch trên đường Vành đai 3 đang được thi công.
Thông tin tác giả


Nguyễn Song Hào
Xin chào! Tôi là Nguyễn Song Hào – Founder Nhơn Trạch Land. Tôi có một niềm đam mê mãnh liệt với BĐS đặc biệt là vùng đất Nhơn Trạch, tôi hy vọng những kiến thức mình chia sẻ về bất động sản sẽ mang lại giá trị hữu ích cho độc giả.