Đồng Nai đề xuất với TPHCM 5 phương án xây cầu Cát Lái
Ngày 7/7 vừa qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đồng Nai cho biết đã đề xuất với Sở GTVT TPHCM 5 phương án xây cầu Cát Lái để văn phòng UBND TPHCM tham mưu lãnh đạo thành phố xem xét lựa chọn. Sau đây chúng ta cùng xem xét chi tiết và ưu nhược điểm từng phương án.

Phương án 1
Tổng chiều dài cầu là 11,7 km, điểm đầu cầu Cát Lái là nút giao Mỹ Thuỷ, đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai và kết nối với tỉnh lộ 25B ở huyện Nhơn Trạch.
Sở Giao thông Vận tải đánh giá cách làm này cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định, ảnh hưởng đời sống người dân; bên cạnh đó dự báo tuyến đường sẽ xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Phương án 2
Cầu có tổng chiều dài hơn 10,6 km, từ nút giao trên Vành đai 2, cách cầu Phú Mỹ khoảng một km, đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà rồi vượt sông Đồng Nai, chạy qua xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch và nối cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Tổng công ty Tư vấn thiết kế GT-VT (TEDI) cho rằng phương án 2 có nhiều ưu điểm hơn so với phương án 4 như giúp hạn chế ảnh hưởng hoạt động của cảng Cát Lái. Tuy nhiên, theo Sở GTVT TP.HCM, cách này sẽ hút xe từ trung tâm TP HCM đi sân bay Long Thành, nguy cơ ùn tắc ở nút giao Vành đai 2 và cầu Phú Mỹ. Phương án này cũng khó khăn khi điều chỉnh quy hoạch, bất lợi thi công…

Phương án 3
Tổng chiều dài cầu 12,4 km, điểm đầu tại nút giao Vành đai 2 gần cầu Ba Cua, đi qua cổng C cảng Cát Lái. Cầu vượt sông Đồng Nai qua xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, đi trùng tỉnh lộ 25B rồi nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành. Hướng tuyến này cắt ngang khu vực Cát Lái, nên Sở Giao thông Vận tải đánh giá ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của cảng Cát Lái; quy hoạch của các dự án dọc theo tuyến.
Phương án 4
Điểm bắt đầu cầu Cát Lái là trên đường trục Bắc – Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 (TPHCM) vượt sông Đồng Nai sang 2 xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại cuối dự án.
Sở GTVT TP.HCM đánh giá phương án 4 phù hợp với định hướng trước đó của Sở và có nhiều ưu điểm như: cầu Cát Lái sẽ tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 và các tuyến trục chính như: đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, đi qua Huyện Nhơn Trạch, cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại.
Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM cũng cho rằng cách này khả thi khi nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch liên quan, trong đó một phần đường dẫn phía TPHCM đi qua khu đất trống nên dễ giải phóng mặt bằng.
Phương án 5
Tổng chiều dài cầu gần 13 km, điểm đầu cầu trên đường trục Bắc – Nam, vượt rạch Đĩa, đi theo hướng đường quy hoạch Kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát. Cầu tiếp tục qua tổng kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai qua xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch rồi nối cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo Sở Giao thông Vận tải, phương án này khó khả thi do phải điều chỉnh nhiều quy hoạch, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của cảng Cát Lái, xáo trộn đời sống người dân ở khu vực cũng như các dự án khác đã triển khai…
UBND tỉnh Đồng Nai là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái, phối hợp với đơn vị tư vấn, các cơ quan chức năng của TP.HCM để xây dựng các phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái.
Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai Nguyễn Bôn nói 2 địa phương chưa thống nhất chọn phương án nào mà đang xem xét, đánh giá tổng thể hài hòa quy hoạch, tiết kiệm vốn đầu tư và ít ảnh hưởng người dân. “Sau khi vị trí xây cầu được chọn, chúng tôi sẽ lập báo cáo khả thi và chọn nhà thầu thi công. Dự kiến cầu Cát Lái khởi công năm 2023”, ông Bôn nói.
Thông tin tác giả


Nguyễn Song Hào
Xin chào! Tôi là Nguyễn Song Hào – Founder Nhơn Trạch Land. Tôi có một niềm đam mê mãnh liệt với BĐS đặc biệt là vùng đất Nhơn Trạch, tôi hy vọng những kiến thức mình chia sẻ về bất động sản sẽ mang lại giá trị hữu ích cho độc giả.