Đồng Nai tiếp tục đề xuất với TPHCM xây cầu Cát Lái trước năm 2025
Ngày 25-8 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản số 3468/UBND-DA của UBND TPHCM gửi UBND tỉnh Đồng Nai V/v phương án kết nối hai địa phương gồm cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2.
Tiếp tục đề xuất xây cầu Cát Lái trước 2025
Trước đó vào tháng 3-2023, Đồng Nai đã đề xuất phương án xây thêm 3 cây cầu kết nối với TP HCM bao gồm cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2 trong đó UBND Đồng Nai đề nghị đầu tư xây dựng cầu Cát Lái trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái.
Tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ diễn ra vào sáng 18-7-2023 vừa qua tại TP.HCM. Tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xây dựng cầu Cát Lái ngay trong giai đoạn hiện nay thay vì sau năm 2030 như đề nghị của TP.HCM. Kiến nghị này được ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nêu trong hội nghị.

Nhưng vào ngày 19-7-2023, UBND TP.HCM có văn bản số 3468/UBND-DA của UBND TPHCM gửi UBND tỉnh Đồng Nai V/v phương án kết nối hai địa phương trong văn bản Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất thời gian xây dựng cầu Cát Lái sau năm 2030 sau khi đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu – Vành Đai 3 đi vào hoạt động (dự kiến giai đoạn 2026-2030)
Theo UBND TPHCM giải thích về lý do đề xuất lùi thời gian xây cầu Cát Lái, hiện Bộ GTVT đang tiến hành xây dựng cầu Nhơn Trạch với quy mô 4 làn xe. Cầu sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu đi lại cho xe thô sơ với thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Như vậy, khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch sẽ cơ bản giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và TP Thủ Đức (TP.HCM).
Ngoài ra, cũng theo UBND TP, hiện đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên ùn tắc. Vì vậy, TP.HCM đang nghiên cứu làm đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao vành đai 3 TP.HCM. Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.
Ngày 25-8-2023 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai lại tiếp tục có văn bản số 3468/UBND-DA của UBND TPHCM gửi UBND tỉnh Đồng Nai V/v phương án kết nối hai địa phương gửi UBND TP.HCM gồm cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2.

Đối với cầu Cát Lái, UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn tại văn số 631/TTg-CN ngày 9/5/2017 bổ sung QH phát triển GTVT TPHCM đến năm 2020 và quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch với quy mô đầu tư 6 làn xe nhưng nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái hiện nay đã quá tải, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đề xuất thời gian triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn năm 2021-2025 thay vì sau năm 2030 như TPHCM đề xuất.
Thống nhất bổ sung cầu Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2
Ngoài cầu thay phà Cát Lái, trong văn bản vừa gửi UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất bổ sung cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2 vào quy hoạch tỉnh với quy mô 6 làn xe. Giai đoạn đầu tư năm 2026-2030.
Trong đó, cầu Đồng Nai 2 kết nối từ đường vành đai 3 – TP.HCM tại nút giao Gò Công (thuộc phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức) kết nối với tuyến đường tỉnh 777B (thuộc xã Tam An, huyện Long Thành).
Còn cầu Phú Mỹ 2 kết nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi theo đường Hoàng Quốc Việt, vượt sông Đồng Nai theo hướng vuông góc kết nối sang huyện Nhơn Trạch, đi cắt ngang khu dân cư Phú Hữu.
Thông tin tác giả


Nguyễn Song Hào
Xin chào! Tôi là Nguyễn Song Hào – Founder Nhơn Trạch Land. Tôi có một niềm đam mê mãnh liệt với BĐS đặc biệt là vùng đất Nhơn Trạch, tôi hy vọng những kiến thức mình chia sẻ về bất động sản sẽ mang lại giá trị hữu ích cho độc giả.